FIRST NEWS – TRÍ VIỆT KHỞI KIỆN LAZADA
Đơn vị phát hành sách First News – Trí Việt vừa tổ chức họp báo công bố hồ sơ gửi Tòa án nhân dân Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh khởi kiện Lazada vì sàn thương mại điện tử này tiêu thụ sản phẩm sách giả.

First News công bố, từ đầu năm 2019, công ty này đã nhận được nhiều phản hồi của bạn đọc về vấn đề sách kém chất lượng, in sai sót được mua trên Lazada với mức giá giảm từ 42-55% (cá biệt có trường hợp lên đến 72%) so với giá bìa. Trong đó, có rất nhiều đầu sách có được phát hiện là sách giả, không được in ấn, phát hành hợp pháp và vi phạm nghiêm trọng bản quyền, quyền tác giả mà First News – Trí Việt đang sở hữu, với các tác phẩm như: Đắc Nhân Tâm, Hành Trình Về Phương Đông, Hạt Giống Tâm Hồn, Nghĩ Giàu Và Làm Giàu; Đánh Thức Con Người Phi Thường Trong Bạn; Vị tu sĩ bán chiếc Ferrari; Muôn Kiếp Nhân Sinh…

Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News – Trí Việt, phát biểu tại buổi họp báo.

First News đã nhiều lần lên tiếng, kiến nghị các vi phạm của Lazada lần lượt trong các sự kiện “Công bố bằng chứng kinh doanh tiêu thụ sách giả vi phạm pháp luật của Shopee, Sendo, Lazada” tổ chức vào ngày 18/6/2019Hội thảo Chống xuất bản phẩm lậu do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Anh tổ chức tại Hà Nội ngày 20/6/2019. First News cũng nhiều lần phản ánh hành vi tiếp tay cho sách giả của sàn TMĐT Lazada trên các cơ quan truyền thông, mạng xã hội.

Riêng cuốn “Muôn kiếp nhân sinh” của tác giả Nguyên Phong, ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News cho biết, tháng 5 vừa qua, sau khi phát hành, tác phẩm này được bạn đọc đón nhận, tìm mua với 180 nghìn bản chỉ sau hai tháng. Khi đó, đã xuất hiện nhiều gian hàng trên Lazada công khai bán “Muôn kiếp nhân sinh” với giá thấp hơn từ 48-50% giá sách thật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi và uy tín của First News.

Theo quy định tại điểm b, khoản 1 Điều 4 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ, việc “Lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh” là hành vi bị cấm trong hoạt động thương mại điện tử.

Ngoài ra, theo quy định tại khoản 4, Điều 4 Thông tư số 47/2014/TT-BCT ngày 05/12/2014 của Bộ Công thương thì thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử có trách nhiệm “loại bỏ khỏi website những thông tin bán hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và các hàng hóa, dịch vụ vi phạm pháp luật khác khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh có căn cứ xác thực về những thông tin này”.

Bên cạnh đó, Điều 202 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 có quy định Tòa án có quyền áp dụng các biện pháp dân sự như buộc tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ phải chấm dứt hành vi xâm phạm, cải chính công khai, bồi thường hiệt hại…

Doanh nhân Vceo
Đọc thêm:
Pieter De Weerd, Tổng Quản lý Pullman Phú Quốc: Khu nghỉ dưỡng đầu tiên tại Việt Nam mang đậm dấu ấn của thương hiệu

Trong tháng 8/2020 vừa qua, khu nghỉ dưỡng Pullman Phú Quốc đã mở cửa để chào đón những vị khách đầu tiên đến với Đảo Ngọc – Phú Quốc. Thành công nối tiếp này của tập đoàn Accor tại Việt Nam không thể không kể đến năng lực lãnh đạo tài tình của ông Pieter De Weerd – Tổng Quản lý của khu nghỉ dưỡng.